Hướng dẫn các cách chia cột trong PowerPoint 2010

Bạn đang muốn chia đoạn văn bản trong slide PowerPoint thành các cột để bản trình chiếu của mình đẹp hơn nhưng chưa biết làm thế nào? Hãy tham khảo một số cách chia cột trong PowerPoint 2010 đơn giản mà không phải ai cũng biết này.

Cách chia đoạn văn bản trong slide PowerPoint

Cách chia văn bản thành 2 cột trong PowerPoint bằng Split Slide

Cách chia 2 cột trong PowerPoint 2010 bằng Split Slide là một chức năng thuộc nhóm căn chỉnh Paragraph (Đoạn). Chi tiết các bước chia đoạn văn thành nhiều cột bằng tính năng này thực hiện như sau:

Bước 1: Bạn mở file PowerPoint > chọn slide chứa đoạn văn bản cần chia 2 cột.

Bước 2: Tiến hành bôi đen đoạn văn bản cần chia cột > tại mục Paragraph trên tab Home, bạn nhấn vào biểu tượng chia cột như trong hình dưới đây.

Bôi đen đoạn văn bản cần chia cột

Bước 3: Nếu bạn muốn chia 2 cột thì hãy chọn Two Columns, còn nếu muốn chia 3 cột thì chọn Three Columns. Trường hợp số cột nhiều hơn 3 thì bạn chọn More Columns rồi điền số cột cần chia và khoảng cách giữa các cột.

Chọn số lượng cột muốn chia

Lưu ý: Người dùng nên chọn More Columns, sau đó nhập số cột cần chia và khoảng cách giữa các cột. Nếu bạn chọn Two Columns hoặc Three Columns thì có thể các cột sẽ dính vào nhau do không có khoảng cách giữa các cột.

Xem thêm:

Cách chia cột trong PowerPoint 2010 bằng Format Shape

Bước 1: Trước tiên bạn bôi đen đoạn văn bản cần chia cột > nhấn chuột phải > chọn vào Format Shapes.

Bôi đen đoạn văn bản cần chia cột

Chọn vào Format Shapes

Bước 2: Chọn Text Options > chọn Textbox Command > chọn Columns.

Chọn Textbox Command

Bước 3: Điền số cột muốn chia và khoảng cách giữa các cột > nhấn OK hoặc nhấn phím Enter.

Điền số cột muốn chia và khoảng cách giữa các cột

Ví dụ khi chia đoạn văn thành 2 cột với khoảng cách cột là 1 inch sẽ được kết quả như sau:

Cách tạo bảng trong PowerPoint bằng hộp nội dung

Bên cạnh cách chia 2 cột trong PowerPoint 2010, khi sử dụng PowerPoint, người dùng cũng có thể sử dụng tính năng tạo bảng và chia cột để thuận tiện hơn cho việc trình bày các nội dung mong muốn. Cách tạo bảng bằng hộp nội dung trên PowerPoint như sau:

Bước 1: Bạn di chuyển đến slide cần tạo bảng.

Bước 2: Tại hộp nội dung của slide, bạn có thể chèn tất cả các loại dữ liệu như video, biểu đồ, hình ảnh… và bảng chỉ với một cú kích chuột đơn giản. Để chèn bảng vào slide, bạn chỉ cần di chuyển con trỏ chuột qua biểu tượng bảng trong hộp nội dung và kích vào nó.

Bước 3: Trên cửa sổ Insert Table hiển thị, bạn nhập thông tin bảng cần tạo gồm số cột tại mục Number of columns và số hàng tại mục Number of rows.

Bạn nhập thông tin bảng cần tạo

Bước 4: Nhấn nút OK để chèn bảng vào slide.

Bước 5: Cuối cùng bạn chỉ cần nhấn vào một ô và nhập thông tin tương ứng > nhấn phím Tab để di chuyển đến ô liền kề tiếp theo và sử dụng các phím mũi tên để di chuyển từng ô khi muốn thêm nội dung vào bảng.

Cách tạo bảng nội dung trong PowerPoint bằng cách vẽ thủ công

Thêm một cách tạo bảng trong PowerPoint 2010 dành cho người dùng tham khảo. Chi tiết các bước như sau:

Bước 1: Trong giao diện chính của PowerPoint, bạn chọn tab Insert.

Bạn chọn tab Insert

Bước 2: Nhấn vào tiện ích Table > chọn Draw Table.

Chọn Draw Table

Bước 3: Nhấn giữ chuột trái để vẽ bảng. Trước tiên bạn rê chuột sang phải, hướng xuống dưới để tạo được khung bảng cho bảng đầu tiên.

Bạn rê chuột sang phải, hướng xuống dưới để tạo được khung bảng

Khung bảng cho bảng đầu tiên được tạo thành công

Bước 4: Để tạo thêm cột, dòng thì bạn chọn tiếp Draw Table và tiếp tục kéo thả chuột trái theo vị trí bạn muốn, hoặc đặt con trỏ vào các viền để điều chỉnh kích thước khung.

Chọn tiếp Draw Table và tiếp tục kéo thả chuột trái

Như vậy bạn đã tạo xong bảng trong PowerPoint bằng cách vẽ thủ công cực đơn giản. Sau đó chỉ cần điền nội dung văn bản vào là được.

Bạn đã tạo xong bảng trong PowerPoint

Những lưu ý khi chia cột văn bản trong PowerPoint

Trước khi thực hiện các cách chia cột trong PowerPoint 2010, tốt nhất người dùng nên soạn thảo trước đoạn văn bản cần chia. Do việc nhập văn bản sau khi chia thì sẽ khó căn chỉnh nội dung các cột sao cho cân xứng hơn.

Ngoài ra, nếu bạn muốn chia cột trong PowerPoint bằng cách tách nội dung văn bản thành 2 bản chiếu thì có thể chọn 1 phần văn bản muốn di chuyển và nhấn tổ hợp phím Ctrl+X sau đó Ctrl+V để dán đoạn văn đó vào một trang chiếu khác.

Chia cột trong PowerPoint bằng cách tách nội dung văn bản

Lưu ý: Những cách hướng dẫn cách chia cột trong PowerPoint trên đây được thực hiện trên phiên bản PowerPoint 2010. Nếu bạn sử dụng các phiên bản PowerPoint khác cũng có thể tham khảo cách làm tương tự nhưng có thể sự sắp xếp vị trí các tab và các mục trong tab sẽ khác nhau đôi chút nên cần chú ý.

Một số câu hỏi liên quan

Có thể chia đôi bố cục slide bằng cách khác được không?

Người dùng hoàn toàn có thể tham khảo thêm những cách chia cột văn bản khác trong PowerPoint. Chẳng hạn, bạn có thể sử dụng bố cục Layout có sẵn trong thư viện của PowerPoint bằng cách: Mở vào Home > chọn Layout > chọn Two Content.

Bạn có thể sử dụng bố cục Layout có sẵn để chia cột

Muốn tạo một bố cục slide đẹp, dễ nhìn cần những tiêu chí gì?

Để tạo ra bố cục slide đẹp, dễ nhìn, bạn cần đảm bảo một số tiêu chí cơ bản sau:

  • Nếu bài thuyết trình chỉ trong khoảng 10-15 phút thì cần tập trung vào những ý chính của bài nên hãy giới hạn lượng thông tin được đưa vào trong bố cục slide.
  • Slide được trình chiếu trên màn chiếu và người xem phải nhìn từ xa, nên hãy lựa chọn phông chữ to, rõ nhìn cho các phần văn bản. Đặc biệt hãy tạo điểm nhấn cho các đề mục chính.
  • Không nên đưa quá nhiều nội dung dài dòng vào slide mà hãy có những khoảng trống phù hợp giữa các phần để slide trông tự nhiên và dễ nhìn hơn.

Cách tạo ra bố cục slide đẹp, dễ nhìn

Trên đây là một số cách chia cột trong PowerPoint 2010 chia sẻ đến người dùng. Nhìn chung thủ thuật này cũng khá đơn giản nhưng không phải ai cũng biết cách thực hiện. Hy vọng với những hướng dẫn chi tiết trên có thể giúp bạn tự làm được những slide PowerPoint ưng ý một cách dễ dàng nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *