Bộ chuyển đổi kĩ thuật số DAC là gì?

Một dàn máy audio chuyên nghiệp không thể thiếu đi được bộ chuyển đổi kĩ thuật số Digital-to-Analog Converter (DAC).

 Nhưng DAC là gì và có thực sự giúp người dùng có được trải nghiệm thính giác tốt hơn? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này.

1. Bộ chuyển đổi kĩ thuật số DAC là gì?

Do âm thanh được ghi lại và phát ra từ 2 loại hình đĩa than vinyl từ thế kỉ 19 và băng cassette từ những năm 30 của thế kỉ trước đều là tín hiệu dạng sóng – “analog”.

Trong khi đó, âm thanh trên CD, PC hay Web đều là âm nhạc dạng kĩ thuật số được biểu thị bởi bit thông tin (1 và 0).

 Vì vậy, để có thể nghe nhạc từ những công cụ điện tử, bạn cần phải có bộ chuyển đổi kĩ thuật số DAC để có thể thưởng thức âm nhạc.

2. Lý do mà người dùng nhất thiết phải có DAC là gì?

Trên thực tế, với người dùng PC, DAC không thực sự quá cần thiết bởi bo mạch chủ hiện đại ngày nay đều được tích hợp bảng mạch có chức năng chuyển đổi thông tin kĩ thuật số thành âm thanh analog. Nhưng hãy tưởng tượng như sau:

 

Mainboard giống như là một làn đường cao tốc, âm thanh là phương tiện “di chuyển” qua bảng mạch xử lý phần audio và đi đến tai người nghe.

 Trên thực tế, mainboard lại là nền tảng giao thoa và kết hợp của rất nhiều linh kiện máy tính khác như CPU, GPU, RAM.

Điều đó dẫn đến những tín hiệu “nhiễu” tí tách, là phá hỏng âm thanh trơn tru hoàn mỹ mà bạn đang tận hưởng trên máy tính hoặc smartphone của mình. DAC tích hợp hoàn thành “tròn vai” nhiệm vụ của mình, nhưng để thực sự tạo nên khác biệt, đầu tư cho dàn audio của mình với DAC là công việc ắt cũng phải thực hiện.

Đóng vai trò chuyển đổi từ digital sang analog, DAC là bộ phận quyết định đầu tiên tới chất lượng âm thanh phát ra, tiếp theo đó mới là dây dẫnloa/headphone và nhiều thành phần khác trên tất cả các máy tính, ví dụ như: máy tính cây,…

DAC ảnh hưởng trực tiếp tới việc giải mã độ phân giải tối đa của một file âm thanh bao gồm sampling rate (tần số lấy mẫu), bit rate, độ chính xác, chi tiết âm thanh và nhiều yếu tố khác. Sử dụng một DAC chất lượng rõ ràng mang lại ưu thế trong việc thưởng thức âm thanh đỉnh cao trên tất cả các loại máy tính kể cả máy tính bàn cũ.

Tuy nhiên chỉ một mình “cánh én” DAC không thể làm nên một mùa xuân và còn phụ thuộc vào các yếu tố các như định dạng âm thanh (128kbps vs 320kbps vs lossless), AMP, Headphone cao cấp, dây dẫn…

SOUND CARD LÀ GÌ VÀ BẠN CÓ CẦN TỚI CHÚNG?

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *