Liệu rằng điện thoại iPhone có bị virus không?

Virus công nghệ cao, là một vấn đề được nhiều người sử dụng thiết bị điện thoại thông minh rất quan tâm, bởi vì những tác hại không nhỏ mà chúng gây ra. Vậy liệu rằng các thiết bị được đánh giá vô cùng cao về tính năng bảo mật như iPhone có bị virus không?. Hãy cùng đi tìm hiểu về virus trên điện thoại iPhone thông qua bài viết sau!

Virus là gì?

Virus được sử dụng trong lĩnh vực công nghệ là một khái niệm ám chỉ các hình thức tấn công, bằng việc kết nối với thiết bị qua không gian mạng, hoặc các hình thức kết nối khác nhau…, có thể tấn công, gây nguy hại đến hoạt động bình thường của thiết bị, hoặc nhằm theo dõi đánh cắp các thông tin dữ liệu quan trọng.

Virus là hiểm họa nguy hại đối với tất cả thiết bị di động.

Virus là hiểm họa nguy hại đối với tất cả thiết bị di động.

Đây là hình thức xâm nhập bất hợp pháp vào thiết bị thuộc sở hữu của người dùng khác, và chúng được thực hiện bởi các hacker. Phần lớn các dữ liệu virus sẽ nhằm vào các thiết bị và đối tượng người dùng nhất định, ví dụ như các dòng máy có tính năng bảo mật thấp, hoặc do thói quen người dùng thường xuyển tải các ứng dụng, hoặc truy cập vào các trang web không rõ nguồn gốc.

Một khi thiết bị của bạn bị nhiễm virus, thì điều đó thực sự là tai hại. Trong trường hợp nhẹ thì sẽ là các hiện tượng hư hỏng có thể dễ dàng sửa chữa thay thế hoặc chạy lại phần mềm. Tuy nhiên cũng có khá nhiều trường hợp người sử dụng bị mất quyền kiểm soát thiết bị hoàn toàn, nhằm mục đích tống tiền của hacker.

Hiện nay các hình thức tấn công của hacker đã vô cùng tinh vi, với nhiều chủng loại virut và mã độc thể hệ mới liên tục được phát hiện bởi các công ty bảo mật. Một số dạng cơ bản của virut công nghệ có thể kể đến như: Trojan ăn cắp thông tin và quyền điều khiển, Backdoor, Rootkit, Exploit…

iPhone, iPad có bị nhiễm virus không?

Tương tự như các thiết bị di động thông minh khác, iPhone và iPad cũng nằm trong danh sách yêu thích tấn công trên không gian mạng của hacker, mặc dù cho dòng thiết bị này luôn được mệnh danh là có tính bảo mật và độ tin cậy rất cao. Minh chứng có thể thấy rằng, việc Apple thường xuyên tung ra các bản vá bảo mật, nhằm sửa chữa cũng như phòng tránh việc bị tấn công của virus nhằm vào các thiết bị sử dụng hệ điều hành iOS của hãng.

iPhone hoàn toàn có thể không may bị nhiễm virut.

iPhone hoàn toàn có thể không may bị nhiễm virut.

Những dấu hiệu iPhone của bạn bị nhiễm virus

Tương tự với sự phát triển của virus, thì các phần mềm và các bản vá bảo mật cũng ngày được gia tăng. Điều này sẽ khiến cho có rất nhiều dấu hiệu khác nhau, có thể xảy ra trên các phiên bản iPhone bị nhiễm virus. Điều này do hệ điều hành trên máy sẽ luôn ngăn chặn các hành vi xâm nhập, giới hạn khoanh vùng virus, hoặc tồi tệ nhất đó là hệ thống bảo mật bị bẻ khóa hoàn toàn. Cùng mình tham khảo các dấu hiệu nhận biết iPhone nhiễm virus sau đây nhé!

  • Cảnh báo bảo mật: Những cảnh báo bảo mật trên máy liên tục phát cảnh báo trước những yếu tố đe dọa bảo mật. Các nội dung cảnh báo này cũng sẽ được phát ra liên tục, nếu thiết bị đã bị nhiễm virus với phạm vi xâm nhập nhất định.
  • Nhiệt độ gia tăng bất thường: Đây là dấu hiệu dễ nhận thấy nhất, khi chiếc điện thoại iPhone của bạn bị nhiễm virus. Bởi vì dù cho điện thoại của bạn đang phải chịu bất kỳ hình thức tấn công nào như chiếm quyền kiểm soát, hoặc đánh cắp thông tin cá nhân, thì chúng đều làm tiêu tốn hiệu năng của thiết bị một cách bất thường. Điều này sẽ dẫn đến nhiệt độ phát sinh, ngay cả khi bạn đang không sử dụng.
  • Pin sụt giảm dung lượng: Việc chiếm giữ và sử dụng tài nguyên trên cùng một thiết bị bất hợp pháp, cũng làm cho thời lượng sử dụng pin bị tụt giảm nhanh chóng.
  • Mất hoàn toàn quyền kiểm soát với iPhone: Đây là dấu hiệu dễ nhận thấy nhất, và cũng là nguy hiểm nhất của các cuộc tấn công từ hacker. Việc mất quyền kiểm soát thiết bị sẽ làm cho máy không còn khả năng sử dụng, ví dụ như các hiện tượng giật lag, tắt nguồn, tự động khởi động lại…
Khá dễ để có thể nhận biết iPhone bị nhiễm virut nếu chú ý.

Khá dễ để có thể nhận biết iPhone bị nhiễm virut nếu chú ý.

Tác hại khi iPhone bị nhiễm Virus

Hiện tượng iPhone bị nhiễm virut luôn là mối nguy hại, và không đem lại bất cứ một lợi ích tích cực nào với chủ sở hữu máy. Lúc này người dùng sẽ phải đối mặt với rất nhiều nguy cơ khác nhau như: Bị đánh cắp dữ liệu cá nhân, các thông tin về tài khoản ngân hàng, bị giới hạn hành động thao tác, bị xâm phạm tự do cá nhân bởi các virut có tính năng định vị, hoặc bị phá hoại gây hư hỏng thiết bị buộc bạn phải sửa chữa…

Các cách xử lý khi iPhone bị nhiễm virus

Với mức độ phát triển của virut công nghệ hiện nay, thì rất khó để bạn có thể loại bỏ virut hoàn toàn khỏi thiết bị iPhone. Một khi đã bị nhiễm, dù cho chúng ta đã áp dụng các phương pháp như khởi động lại, đặt lại cài đặt, cài phần mềm diệt virus…, cũng sẽ đều không hiệu quả 100%. Lý do là bởi các tệp virus vẫn có nguy cơ tiềm ẩn trên máy, ví dụ như hình thức tấn công kiểu backdoor, và chúng vẫn có thể hoạt động trở lại dưới một dạng khác.

Lựa chọn duy nhất khi phát hiện máy bị tấn công, có tính tuyệt đối an toàn lúc này đó chính là thực hiện khôi phục cài đặt gốc trên điện thoại iPhone. Với phương pháp này mọi dữ liệu trên máy sẽ bị xóa sạch, đồng nghĩa là virus sẽ bị loại bỏ hoàn toàn.

Khôi phục lại cài đặt gốc giúp loại bỏ virut triệt để nhất.

Khôi phục lại cài đặt gốc giúp loại bỏ virut triệt để nhất.

Lưu ý: Trong một số trường hợp iPhone bị vô hiệu hóa không thể lựa chọn khôi phục cài đặt gốc. Bạn sẽ phải đưa máy đến trung tâm của Apple, để các chuyên gia khắc phục.

Tổng kết

Vậy là bạn đã biết iPhone có bị virus không rồi phải không nào!. Hãy giữ một thói quen cảnh giác trước các kết nối, liên kết truy cập lạ không đáng tin cậy, sử dụng thêm phần mềm bảo mật và thường xuyên cập nhật hệ điều hành. Điều này sẽ giúp cho chiếc iPhone thân yêu của bạn tránh được khá nhiều các rủi ro có thể gặp phải trong quá trình sử dụng đó.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *