Tổng hợp 3 sai lầm khi sạc pin điện thoại cần tránh khi sử dụng

Trong quá trình sử dụng smartphone, người dùng sẽ cần sạc pin nhiều lần. Vậy đã bao giờ bạn thắc mắc nên sạc pin điện thoại bao nhiêu lần và có những cách nào sạc đúng? Tuy vậy, trong bài viết này sẽ không hướng dẫn người dùng sạc pin đúng cách mà sẽ tập trung chỉ ra những sai lầm khi sạc pin điện thoại ảnh hưởng đến tuổi thọ pin người dùng nên tránh.

3 sai lầm thường gặp khi sạc pin điện thoại người dùng nên tránh

Dưới đây là tổng hợp 3 lỗi mà 99% người sử dụng pin điện thoại thường hay mắc phải trong suốt quá trình sử dụng điện thoại. Việc sạc pin điện thoại không đúng cách không những làm giảm tuổi thọ pin điện thoại mà còn không đảm bảo an toàn cho người dùng mà còn tiềm ẩn các nguy cơ chấy nổ vô cùng nguy hiểm. Hãy chú ý mọi người nhé.

1. Sạc đầy pin tới 100%

Những nghiên cứu thực tế của trang thông tin Battery University về cách sử dụng pin điện thoại đúng cách cho thấy loại pin Li-ion dùng cho điện thoại không cần thiết và cũng không nên sạc đầy tới 100% bởi nhiều lý do. Xét về mặt lý thuyết pin Li-ion hoạt động theo cơ chế tăng dần điện áp từ 3,8 tới 4,2V sau khi được sạc đầy. 

 Không nên sạc pin điện thoại đầy tới 100%

Không nên sạc pin điện thoại đầy tới 100%

Tuy nhiên khi điện áp càng cao thì chất hóa học trong pin sẽ càng tăng nhanh phản ứng dẫn đến pin nhanh lão hóa hơn so với ở mức điện áp thấp. Hầu hết mọi người đều khó tránh lỗi này khi sạc pin điện thoại. Nhìn chung pin Li-ion sẽ có duy trì tuổi thọ cao nhất ở mức pin dưới 100%.

2. Sạc pin qua đêm, cắm sạc liên tục dù đã đầy

Một trong những sai lầm khi sạc pin điện thoại nhiều người mắc phải nhất chính là tin rằng không nên cắm sạc pin qua đêm. Câu trả lời cho vấn đề này chính là căn cứ vào nhu cầu sạc điện thoại của bạn. 

Sạc pin điện thoại qua đêm tùy thuộc nhu cầu sử dụng

Sạc pin điện thoại qua đêm tùy thuộc nhu cầu sử dụng

Nếu bạn là người bận rộn thì không phải lúc nào cũng có thời gian canh sạc pin điện thoại sạc đầy để ngắt sạc thì việc sạc qua đêm cũng không vấn đề gì. Chưa kể hiện nay smartphone còn được trang bị tính năng tự động ngắt sạc khi pin đầy an toàn. 

3. Sạc pin 1 mạch tới khi đầy

Thiết kế pin Li-ion rất nhạy cảm trước những biến đổi lớn về điện. Các chuyên gia Battery University cho biết cách sạc pin Li-ion tốt nhất chính là cắm sạc mỗi khi sụt xuống 10% dung lượng và mỗi chu kỳ sạc không tính bằng việc cắm sạc và rút sạc pin. Cách sạc pin này không phù hợp với thói quen sử dụng điện thoại hiện đại bởi không ai có thời gian để canh sạc pin điện thoại mỗi tiếng 1 lần cả. 

Cách sạc pin Li-ion tốt nhất chính là cắm sạc mỗi khi sụt xuống 10% 

Cách sạc pin Li-ion tốt nhất chính là cắm sạc mỗi khi sụt xuống 10%

Tuy vậy, các chuyên gia khuyên rằng người dùng thiết bị có pin Li-on hãy sạc pin liên tục trong ngày bất kỳ khi nào có thể. Việc chia nhỏ quá trình sạc pin thành các khoảng nhỏ vài chục % sẽ giúp pin hoạt động bền bỉ hơn so với sạc một mạch cho tới khi pin đầy. Việc sạc pin liên tục thành nhiều khoảng nhỏ còn giúp bảo vệ pin điện thoại tốt hơn, không phải lo điện thoại hết pin trong ngày do quên sạc.

Như vậy, 3 sai lầm khi sạc pin điện thoại cần tránh trên đây hy vọng có thể giúp người dùng bảo vệ tốt hơn cho pin và smartphone của bạn an toàn, kéo dài tuổi thọ.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *