6 dấu hiệu nhận biết SIM điện thoại bị theo dõi và cách giải quyết

Khi công nghệ ngày các phát triển, mọi người đều có thể dễ dàng sắm sửa cho mình một chiếc smartphone tiện dụng. Tuy nhiên, bên cạnh đó những chiếc điện thoại thông minh còn tiềm ẩn một nguy cơ đánh cắp thông tin cá nhân khi SIM điện thoại bị theo dõi, giúp theo dõi điện thoại. Do vậy, người dùng cần nắm được cách kiểm tra điện thoại bị theo dõi hay không để có thể tự bảo vệ mình.

Dấu hiệu nhận biết SIM điện thoại bị theo dõi và cách giải quyết

Dưới đây là tổng hợp 6 dấu hiệu nhận biết sim điện thoại bị theo dõi và cách giải quyết nhanh chóng. Hãy cùng tham khảo nhé.

1. Nguy cơ mất an toàn khi SIM điện thoại bị theo dõi

Một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng smartphone quan tâm nhất chính là bảo mật thông tin cá nhân, tránh bị đánh cắp hay lộ thông tin. Nếu chẳng may chiếc điện thoại của bạn bị theo dõi thì sẽ có thể gặp một số vấn đề sau: 

  • Bị xâm phạm bí mật cá nhân và quyền riêng tư như nghe trộm điện thoại, đọc trộm tin nhắn, theo dõi vị trí…
Bảo mật thông tin cá nhân, tránh bị đánh cắp hay lộ thông tin qua SIM điện thoại

Bảo mật thông tin cá nhân, tránh bị đánh cắp hay lộ thông tin qua SIM điện thoại

  • Người dùng bị đánh cắp các thông tin cá nhân sử dụng cho các mục đích xấu như giả mạo hồ sơ, giấy tờ…
  • Bị khai thác trái phép các tài nguyên trên điện thoại cùng rất nhiều nguy cơ mất an toàn khác.

Do vậy người dùng điện thoại cần kịp thời theo dõi và xử lý nhanh tình trạng điện thoại bị theo dõi thông qua một số gợi ý các nhận biết dưới đây. 

2. Kiểm tra thời lượng sử dụng pin điện thoại

Thường điện thoại sẽ xuất hiện tình trạng suy giảm thời lượng pin sau một thời gian sử dụng nhất định do người dùng cài đặt nhiều ứng dụng chạy ngầm, gây tiêu tốn tài nguyên. 

Các phần mềm gián điệp, theo dõi định vị GPS… khiến dung lượng pin bị tụt nhanh

Các phần mềm gián điệp, theo dõi định vị GPS… khiến dung lượng pin bị tụt nhanh

Bên cạnh đó còn là nguy cơ mất an toàn khi SIM điện thoại bị theo dõi hay bị cài các phần mềm gián điệp, đánh cắp dữ liệu, theo dõi định vị GPS… khiến dung lượng pin bị tụt nhanh.

Nếu điện thoại bạn xảy ra tình trạng này thì hãy nhanh chóng kiểm tra xem thiết bị có đang bị theo dõi không nhé.

3. Kiểm tra tốc độ tiêu thụ dữ liệu Data di động

Thêm một dấu hiệu nhận biết điện thoại của bạn có đang bị theo dõi SIM hay không chính là kiểm tra tốc độ tiêu thụ dữ liệu di động so với hoạt động sử dụng thông thường. Bởi khi điện thoại bị theo dõi thì sẽ cần liên tục cập nhật thông tin cho thiết bị theo dõi nên dung lượng data hết rất nhanh, bạn cần lưu ý.

4. Chú ý những hoạt động bất thường trên điện thoại

Các hiện tượng nóng máy hay máy chạy chậm thường xuất hiện sau một thời gian sử dụng thiết bị nhất định. Tuy nhiên nếu tình trạng này đột ngột xảy ra, mặc dù trước đó máy vẫn hoạt động bình thường thì nguy cơ cao là điện thoại của bạn đang có ứng dụng chạy ngầm, có thể là các phần mềm theo dõi cài đặt trái phép.

5. Điện thoại xuất hiện nhiều thông báo, quảng cáo lạ 

Bạn không đăng ký nhận thông báo hay dùng số điện thoại vì mục đích khác mà vẫn thường xuyên nhận các thông báo, hay tin nhắn lạ từ các thuê bao khác mà không quen biết. Hoặc nhận được các dòng ký tự lạ thì khả năng cao là điện thoại của bạn đang bị theo dõi. 

Điện thoại nhận được thông báo hay tin nhắn lạ từ các thuê bao khác

Điện thoại nhận được thông báo hay tin nhắn lạ từ các thuê bao khác

Khi đó, hãy để ý điện thoại có thường xuyên nhận tin nhắn lạ hay các âm thanh bất thường, tiếng ồn lạ trong cuộc hội thoại gọi điện không, để đảm bảo chắc chắn điện thoại của bạn không bị theo dõi nhé! 

6. Xuất hiện phần mềm hay ứng dụng lạ trên điện thoại 

Trường hợp bạn phát hiện có các ứng dụng lạ trên điện thoại thì bạn nghĩ đến khả năng điện thoại bị theo dõi. Bởi các phần mềm theo dõi thường cho phép người theo dõi cài đặt các ứng dụng lạ trên máy mà không cần sự đồng ý của chủ nhân thiết bị. 

Trên đây là một số hướng dẫn cách nhận biết SIM điện thoại bị theo dõi hay không được tổng hợp bởi các chuyên gia và người dùng. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích cho người dùng, giúp xử lý nhanh chóng những vấn đề liên quan đến bảo mật để đảm bảo an toàn thiết bị tối ưu nhất.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *