SOUND CARD LÀ GÌ VÀ BẠN CÓ CẦN TỚI CHÚNG?

Sound Card dường như là một khái niệm tương đối xa lạ đối với người dùng PC nói chung, kể cả người chơi PC Master Race. Vậy Sound Card là gì, chúng ta có cần tới linh kiện máy tính này và khi nào thì cần tới chúng?

Sound Card là gì?

Khác với Video Card là một thành phần thiết yếu để máy tính có thể hiển thị hình ảnh và hoạt động bình thường, Sound Card linh kiện có cũng được mà không có cũng chẳng sao. Sound Card còn có thể được biết tới với tên gọi Audio Interface.

Chức năng của Sound Card là gì?

Hiểu một cách đơn giản thì Sound Card là một thiết bị cho phép âm thanh  từ microphone đi vào máy tính và thường được kết nối bằng cổng USB hoặc Firewire.

 Dù nó tồn tại ở bất kỳ dạng nào thì thiết bị này đều gồm có 3 thành phần chính đó là: ADC, DSP và DAC.

Trong đó:

ADC: Analog to Digital Converter, chuyển đổi tín hiệu âm thanh analog sang tín hiệu kỹ thuật số.

DSP: Digital Sound Processor, bộ xử lý âm thanh số.

DAC: Digital to Analog Converter, chuyển đổi tín hiệu âm thanh kỹ thuật số sang tín hiệu analog.

Một chiếc Sound Card cổ điển có kiểu dáng không khác gì Video Card khi chưa có tản nhiệt. Với thiết kế mỏng, dẹt và sử dụng cổng PCI/ PCIe trên bo mạch chủ để kết nối. Tuy nhiên khi phân khúc càng lên cao thì Sound Card trở nên cầu kì hơn với những cổng mic, input/ output và có dáng vẻ của DAC/ AMP chuyên dụng.

Cách tốt để chọn Sound Card là gì?

Kể cả không có được tích hợp công nghệ chuyển đổi Digital-to-Analog Converter thì giá thành cho Sound Card cũng không thực sự quá lớn với chỉ tầm 500K + là bạn đã có thể sở hữu được một sản phẩm được việc.

Còn nếu để chọn thực sự đầu tư trước khi mua Sound Card, những câu hỏi cần phải trả lời  là: bạn có sử dụng nhạc cụ khi thu âm không, bạn cần bao nhiêu cổng mic, chi phí bạn có thể bỏ ra cho Sound Card khoảng bao nhiêu.

Mục đích sử dụng:  sound card dùng để giải trí như nghe nhạc, xem phim, chơi game, hát karaoke online. Tùy thuộc vào mục đích cũng như nhu cầu của người dùng mà các nhà sản xuất đã cho ra đời các dòng sản phẩm sund card khác nhau.

Sound Card có công suất làm việc lớn hơn để hỗ trợ âm thanh tốt hơn như tiếng bass, tiếng trống được rõ ràng hơn đối với những người yêu thích các dòng nhạc như dance, rock, hiphop.

  • Sound card dùng để chơi game trên các máy tính chơi game thì bạn có thê lựa chọn những mẫu sau: E-MU 0404 USB, Creative Blaster USB 5.1 SB0490.
  • Sound card chuyên dùng cho các phòng thu hoặc nhu cầu nghe nhạc cao cấp hơn thì việc chọn mua sound card có hỗ trợ đa kênh để có hiệu ứng âm thanh tốt hơn.

Thông  thường, nếu bạn thu âm tại nhà thì chỉ cần sử dụng hai cổng mix là được. Ngược lại nếu ở phòng thu chuyên nghiệp, số lượng người thu âm nhiều nên cần nhiều cổng mic để nhiều người có thể dử dụng cùng một lúc.

Với phòng thu tại nhà, nếu bạn chỉ đầu tư một chiếc micro mà chưa có Sound Card thu âm thì bạn vẫn chưa có được một bản thu hoàn hảo.

Với phòng thu âm chuyên nghiệp thì Sound Card lại càng không thể thiếu. Nó là yếu tố giúp cho công việc thu âm trở nên thuận tiện hơn.

 Sound Card thu âm Roland Quad-Capture

Lời kết

Câu trả lời có lẽ không cần phải nói gì thêm, bạn không cần tới Sound Card để có thể nghe tận hưởng âm nhạc từ máy tính bàn hay laptop của mình.

Sound Card là một linh kiện không thể bỏ qua để đạt được chất lượng audio tốt nhất nếu bạn đọc muốn loại bỏ tối đa âm thanh nhiễu điện từ nhỏ bé.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *