Xu hướng mua trả góp: Nên hay không và cẩn trọng với “cái bẫy”

Thanh toán trả góp là một hình thức tiêu dùng mới, giúp các cá nhân hoạch định nhanh chóng kế hoạch chi tiêu và không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống. Vậy hãy cùng xem những đánh giá từ chuyên gia về xu hướng mua trả góp đang lên ngôi này cũng như một vài lưu ý nên cẩn trọng để tránh rơi vào “cái bẫy” tài chính.

Xu hướng mua trả góp: Nên hay không và cẩn trọng với “cái bẫy”

1. Xu hướng mua trả góp có thực sự thông minh?

Mua hàng trả góp là hình thức thanh toán đã xuất hiện trong nhiều năm trở lại đây và đang là xu hướng thịnh hành tại nhiều quốc gia phát triển. Ở Việt Nam, ngày càng có nhiều người biết đến và lựa chọn hình thức thanh toán này, áp dụng phổ biến trong các lĩnh vực kinh doanh bất động sản, ô tô, xe máy, hay giờ đây lấn sân sang cả đồ điện tử, gia dụng, công nghệ và nhiều ngành dịch vụ khác.

Hình thức mua hàng trả góp giúp người mua chủ động hoạch định kế hoạch chi tiêu

Hình thức mua hàng trả góp giúp người mua chủ động hoạch định kế hoạch chi tiêu

Theo các chuyên gia kinh tế, người dân phương Tây rất chuộng xu hướng mua trả góp. Với những người lao động có thu nhập ổn định hàng tháng, họ sẽ chủ động hoạch định kế hoạch mua hàng và trả góp theo từng tháng để có thể luân chuyển dòng tiền linh hoạt hơn, thay vì tiết kiệm một số tiền lớn rồi mua trả thẳng.

Nhờ đó, người tiêu dùng có thể cân bằng sắp xếp chi tiêu hợp lý để sở hữu được món hàng chất lượng, với khoản chi trả hợp lý hàng tháng, giảm thiểu áp lực tài chính. Đây thực sự là hình thức tiêu dùng thông minh được nhiều doanh nghiệp, các nhà bán lẻ khuyến khích áp dụng, vừa giúp kích cầu kinh doanh, vừa tăng trải nghiệm của người dùng.

2. Có nên mua điện thoại trả góp không?

Theo các khảo sát mới tiến hàng bởi Finn Group, các mặt hàng đồ điện tử, thiết bị gia dụng và phương tiện giao thông cá nhân đang là những mặt hàng mua trả góp phổ biến nhất tại thị trường Việt Nam. Hình thức mua trả góp thường tiến hành thông qua các công ty tài chính. Chi tiết, có tới 74% khách hàng chọn mua đồ điện tử tiêu dùng và thiết bị gia dụng lựa chọn hình thức mua trả góp qua công ty tài chính thay vì chi trả toàn bộ ngay. Đặc biệt hình thức này phổ biến ở mặt hàng điện thoại di động.

Chọn mua trả góp điện thoại phù hợp nhu cầu sử dụng và khả năng chi trả

Chọn mua trả góp điện thoại phù hợp nhu cầu sử dụng và khả năng chi trả

Việc chọn mua điện thoại di động trả góp mạng lại khá nhiều lợi ích, giúp người dùng nhanh chóng trải nghiệm được các sản phẩm mới với chi phí phải chăng và có thể trả dần hàng tháng với chỉ khoảng vài triệu đồng. Việc thanh toán trả góp giúp bạn giải tỏa nỗi lo tài chính. Trả góp không phải là không đủ tiền nên nợ mà đó là cách bạn sắp xếp và cân đối chi tiêu khoa học chia đều thu nhập cho các nhu cầu thiết yếu của cuộc sống hàng ngày.

3. Cẩn trọng với các khoản vay trả góp

Bên cạnh những lợi ích kinh tế mà xu hướng mua hàng trả góp mang lại, khách hàng cũng cần lưu tâm với các khoản vay này để tránh những hệ lụy hay rủi ro phát sinh không đáng có như:

  • Không nên đứng tên mua hàng trả góp cho bất kỳ người nào khác, trừ người thân trong gia đình và chỉ nên chọn mua sản phẩm phù hợp điều kiện kinh tế, tránh trường hợp bạn phải chịu trách nhiệm trả phí cho món đồ mình không sử dụng hay không sở hữu.
  • Hãy cố gắng tìm và tận dụng các chương ưu đãi mua hàng trả góp lãi suất 0%, tuy thời gian trả sẽ gấp hơn nhưng gần như người mua không phải trả lãi suất, tránh đội giá sản phẩm cao hơn giá gốc.
Cố gắng tìm kiếm các chương ưu đãi mua hàng trả góp lãi suất 0%

Cố gắng tìm kiếm các chương ưu đãi mua hàng trả góp lãi suất 0%

  • Không nên quá “cuồng” và chạy theo những món đồ công nghệ xu hướng mới ra mắt vì thường giá sẽ khá cao và cũng sẽ nhanh chóng bị thay thế bởi các sản phẩm khác. Hãy chọn mua sản phẩm phù hợp nhu cầu sử dụng và khả năng kinh tế có thể chi trả.

Xu hướng mua trả góp có thể trở thành con dao hai lưới nếu người tiêu dùng không đủ tỉnh táo trước những cám dỗ mà các cửa hàng dịch vụ hay công ty tài chính đưa ra. Việc chọn mua hàng luôn cần dựa trên nhu cầu sử dụng thực tế và thực lực tài chính của mỗi cá nhân để đảm bảo bạn sẽ không tự biến mình thành kẻ nợ nần chống chất chỉ vì ham muốn chốc lát.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *