Cách kiểm tra điện thoại iPhone có bị hack không

Hiện nay những chiếc điện thoại iPhone được sử dụng phổ biến để phục vụ công việc, học tập, giải trí và lưu trữ nhiều thông tin quan trọng. Do đó người dùng cần có những biện pháp bảo vệ an toàn cho thiết bị. Cùng tham khảo một số cách kiểm tra điện thoại iPhone có bị hack không và cách xử lý nếu gặp phải vấn đề này nhé!

Cách kiểm tra điện thoại iPhone có bị hack không

Khi điện thoại iPhone bị hack thì có nguy cơ toàn bộ các thông tin cá nhân từ tin nhắn, video, hình ảnh hay cả vị trí hiện tại của bạn đều có thể bị kẻ xấu truy cập và theo dõi. Do đó, bằng cách kiểm tra điện thoại iPhone có bị hack không sẽ giúp người dùng nhận biết sớm được tình trạng và áp dụng cách giải quyết nhanh nhất.

Kiểm tra điện thoại iPhone bị hack

Kiểm tra điện thoại iPhone bị hack

Chi tiết các cách kiểm tra và nhận biết iPhone có bị hack không như sau:

Điện thoại iPhone nhanh hết pin

Pin trên điện thoại iPhone nhanh hết thường do 2 nguyên nhân chính sau đây: Một là do iPhone của bạn đã lâu cũ dẫn theo thời gian đến pin bị chai và giảm tuổi thọ, hai là do iPhone đã bị kẻ xấu hack.

Pin trên điện thoại iPhone nhanh hết

Pin trên điện thoại iPhone nhanh hết

Với những điện thoại iPhone mới sử dụng trong một thời gian ngắn mà đã gặp tình trạng bị hào mòn thì nguy cơ cao là iPhone của bạn đã bị kẻ gian hack. Dẫn đến có các ứng dụng chạy ngầm trên máy làm đánh cắp thông tin cá nhân và xâm phạm thiết bị khiến cho pin iPhone nhanh hết.

iPhone bị nhiễu sóng thường xuyên

Dấu hiệu nhận biết iPhone bị hack thứ 2 đó là tình trạng nhiễu sóng xảy ra thường xuyên, nhất là khi bạn thực hiện cuộc gọi. Ngoài ra, trên iPhone cũng có thể xuất hiện một số tiếng động lạ như tiếng vọng lại, tiếng nhán chuột, sóng bị nhiễu… Khi đó khả năng cao là bạn đang bị người khác nghe lén, cần hết sức cảnh giác.

Nhiệt độ pin iPhone tăng cao bất ngờ

Thông thường, khi điện thoại iPhone bị hack thì các hacker sẽ tiến hàng khởi chạy một số ứng dụng ngầm, nhằm ăn cắp và chuyển toàn bộ dữ liệu trên máy sang hệ thống lưu trữ bí mật của họ. Điều này sẽ khiến điện thoại iPhone của bạn bị nóng lên đột ngột, cho dù trước đó bạn không hề sử dụng bất kỳ ứng dụng nặng nào hay đang sạc pin cho máy.

Điện thoại iPhone của bạn bị nóng lên đột ngột

Điện thoại iPhone của bạn bị nóng lên đột ngột

Tiêu tốn nhiều dung lượng dữ liệu hơn bình thường

Khi iPhone bị hack sẽ tiêu tốn nhiều dữ liệu mạng hơn so với mức bình thường bởi vì khi đó các ứng dụng khác cũng sẽ truy cập vào dữ liệu mạng của bạn. Vấn đề này khá nghiêm trọng và ảnh hưởng lớn đến an toàn dữ liệu và thông tin cá nhân của bạn khi bị tiết lọ ra bên ngoài do có phần mềm từ bên thứ 3 đang chạy ngầm trên máy.

Xuất hiện nhiều tin nhắn, link lạ trên thông báo điện thoại

Khi iPhone bỗng nhiên xuất hiện các dấu hiệu lạ bất thường như có tin nhắn lạ, link lạ thường xuyên hiển thị trên thanh thông báo, thì đó cũng là một cách nhận biết điện thoại của bạn đang bị hack. Mục đích của những tin nhắn spam, link lạ này là nhằm thu hút sự chú ý và tò mò của người dùng, từ đó nhấn vào và dẫn vào các trang web đã được cài sẵn bởi công cụ đánh cắp tài khoản cá nhân.

iPhone bỗng nhiên xuất hiện các dấu hiệu lạ bất thường

iPhone bỗng nhiên xuất hiện các dấu hiệu lạ bất thường

Ứng dụng không rõ nguồn gốc, cửa sổ mở liên tục

Những phần mềm độc hại sẽ bị lây nhiễm vào iPhone khi bị hack dẫn đến các cửa sổ bị mở lên liên tục. Đôi khi, các ứng dụng không rõ nguồn gốc được cài đặt cũng vô tình giúp hacker lấy được các thông tin cá nhân của bạn rất dễ dàng mà người dùng không biết.

Nhận được các cuộc gọi hay tin nhắn lạ mà bạn không thực hiện

Bỗng nhiên bạn phát hiện ra trong danh sách cuộc gọi gần đây của mình xuất hiện những số điện thoại lạ hay liên tục nhận những lời phàn nàn từ bạn bè về các cuộc gọi hay tin nhắn mà không phải do bạn thực hiện gửi đến điện thoại của họ. Đây cũng là một cách kiểm tra điện thoại iPhone có bị hack không.

Khi đó, bạn hãy kiểm tra lại toàn bộ những cuộc gọi và tin nhắn này. Trường hợp các tin nhắn được gửi có chứa liên kết lạ thì chắc chắn điện thoại của bạn đã bị hack để tiến hành gửi những tin đó đi.

Xuất hiện các cuộc gọi hay tin nhắn lạ

Xuất hiện các cuộc gọi hay tin nhắn lạ

iPhone liên tục gặp trục trặc

Nếu iPhone của bạn liên tục bị khởi động lại, tắt nguồn hay chạy ứng dụng, quay số ngẫu nhiên thì khả năng cao hacker đang cố tìm cách xâm nhập vào iPhone của bạn. Nếu iPhone chỉ bị gặp những trục trặc nhỏ bình thường khác thì có thể do máy đã bị cũ. Nhưng nếu đó không chỉ là những trục trặc đơn thuần mà là có kẻ gian đang tìm cách nắm quyền thiết bị của bạn thì hãy cẩn thận..

Cách xử lý khi điện thoại iPhone bị hack

Ngắt kết nối mạng Internet

Một trong những cách phòng thủ đơn giản và nhanh chóng nhất khi nghi ngờ hoặc phát hiện ra có kẻ xấu đang cố tìm mọi cách hack iPhone của bạn chính là ngắt kết nối mạng Internet. Hoặc bạn cũng có thể chuyển iPhone sang chế độ máy bay và tháo thẻ SIM ra khỏi máy.

Ngắt kết nối mạng Internet trên iPhone

Ngắt kết nối mạng Internet trên iPhone

Các bước ngắt kết nối Wifi trên iPhone đề phòng bị kẻ xấu hack máy thực hiện như sau: Mở vào Cài đặt > chọn Wifi > chọn ngắt kết nối Wifi.

Ngoài ra, người dùng cũng có thể thực hiện ngắt kết nối với mạng di động với thao tác tương tự như sau: Mở Settings (Cài đặt) > chọn Mạng di động (3G/4G) > tiến hành ngắt kết nối mạng.

Khôi phục cài đặt gốc iPhone

Một trong những nguyên nhân khiến hacker có thể xâm nhập và đánh cắp dữ liệu cá nhân của bạn một cách dễ dàng chính là do lỗi cài đặt. Khi đó, người dùng có thể chọn cách khôi phục cài đặt gốc theo các bước dưới đây để khắc phục lỗi này:

Mở vào Cài đặt (Settings) > chọn mục Cài đặt chung (General settings) > chọn Chuyển hoặc đặt lại iPhone > chọn vào Đặt lại > chọn Đặt lại tất cả cài đặt.

Cách khôi phục cài đặt gốc iPhone

Cách khôi phục cài đặt gốc iPhone

Kiểm tra tình trạng sử dụng pin iPhone

Khi có các phần mềm độc hại đang hack iPhone của bạn sẽ dẫn đến tiêu tốn nhiều năng lượng trên máy. Khi đó, pin iPhone sẽ hao hụt nhanh hơn, kéo theo nhiều vấn đề liên quan khác đến pin.

Người dùng có thể tiến hành kiểm tra tình trạng sử dụng pin trên iPhone bằng cách: Mở Cài Đặt > chọn vào Pin.

Kiểm tra mức sử dụng pin trên máy

Kiểm tra mức sử dụng pin trên máy

Thông thường, điện thoại iPhone sẽ thông báo đến người dùng mức sử dụng pin trên máy trong 24 giờ và trong 10 ngày qua. Do đó, người dùng hãy thực hiện kiểm tra xem ứng dụng nào đang chạy nền và tiêu tốn nhiều pin nhất thì cần loại bỏ đi ngay.

Kiểm tra mức độ sử dụng RAM và CPU

Nếu có các ứng dụng lạ chạy trên iPhone của bạn sẽ khiến hiệu suất dùng RAM và CPU trên máy bị đẩy lên cao, khiến iPhone cũng nhanh bị nóng máy hơn đồng thời hiệu quả hoạt động của iPhone ũng giảm xuống. Bạn có thể sử dụng một số ứng dụng để kiểm tra mức sử dụng CPU và RAM trên iPhone như Battery Pro, Camera, AIDA64, Netwwork…

Nếu dung lượng sử dụng RAm và CPU đã vượt quá mức, hãy xóa bớt những ứng dụng tiêu ngốn nhiều bộ nhớ nhưng không cần thiết khỏi máy. Nếu mức sử dụng vẫn đang ở khoảng cho phép thì bạn có thể thực hiện giảm nhiệt độ cho máy bằng cách như giảm độ sáng màn hình, tắt tính năng làm mới ứng dụng.

Xóa những ứng dụng không đáng tin cậy

Người dùng cần kiểm tra và xóa các ứng dụng không rõ nguồn gốc và không đáng tin cậy khỏi điện thoại iPhone theo các bước sau:

Bước 1: Mở Cài đặt > chọn Cài đặt chung > chọn vào Dung lượng iPhone.

Bước 2: Chọn ứng dụng muốn xóa > chọn Xóa ứng dụng.

Bước 3: Chọn vào Xóa ứng dụng.

Người dùng cần kiếm tra và xóa các ứng dụng không rõ nguồn gốc

Người dùng cần kiểm tra và xóa các ứng dụng không rõ nguồn gốc

Trên đây là những cách kiểm tra điện thoại iPhone có bị hack không thông qua các dấu hiệu nhận biết. Cùng với đó là những gợi ý cách xử lý và thoát khỏi tình trạng iPhone bị hack nếu bạn đang gặp phải, để đảm bảo an toàn cho thiết bị cũng như bảo mật thông tin cá nhân của bạn trên máy.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *