Góc nhìn đa chiều: Người tiêu dùng mua trả góp lợi hay thiệt?

Nền kinh tế phát triển kéo theo nhu cầu tiêu dùng và hưởng thụ cuộc sống, các dịch vụ, hàng hóa chất lượng ngày càng cao. Giờ đây bạn có thể dễ dàng sắm một món hàng giá trị mà không cần quá tính toán chi li tiết kiệm khi có thể lựa chọn hình thức mua hàng trả góp. Vậy người mua trả góp lợi hay thiệt khi mọi chuyện trở nên quá dễ dàng?

Góc nhìn đa chiều: Người tiêu dùng mua trả góp lợi hay thiệt?

1. Mua trả góp lợi hay thiệt: Cái lợi

  • Mua hàng nhanh, trả trước ít

Hình thức mua hàng trả góp giúp người mua dễ dàng sở hữu món hàng nhanh chóng với chi phí trả trước chỉ khoảng 10 -30% giá trị sản phẩm. Thay vì bạn phải tích cóp, tiết kiệm trong một thời gian dài để mua được một sản phẩm giá trị lớn, thậm chí phải vay mượn bạn bè hay ngân hàng khá phiền hà.

Người mua dễ dàng sở hữu món hàng mua trả góp nhanh chóng

Người mua dễ dàng sở hữu món hàng mua trả góp nhanh chóng

Với các sản phẩm công nghệ tiêu dùng như điện thoại hay máy tính, vốn được coi như công cụ “kiếm cơm” phục vụ đắc lực cho công việc và cuộc sống thì việc trì hoãn mua đồ do không đủ tiền sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới nguồn thu nhập của bạn. Do đó, việc mua trả góp sẽ là giải pháp thiết thực và vô cùng kinh tế khi bạn chỉ cần bỏ ra một số tiền ban đầu không lớn nhưng có thể nhận ngay giá trị và tiếp tục gia tăng các giá trị nhờ các công cụ sở hữu.

  • Thủ tục đơn giản và nhanh gọn

Trước đây nhiều người thường e ngại việc mua trả góp vì thủ tục chứng minh tài chính và thông tin cá nhân khá rắc rối. Tuy nhiên giờ đây nhờ những thành tựu khoa học công nghệ đã giúp phá bỏ những rào cản này, giúp tiết kiệm thời gian, rút ngắn quy trình và thủ tục kê khai, xác minh.

Thủ tục mua hàng trả góp nhanh gọn và đơn giản

Thủ tục mua hàng trả góp nhanh gọn và đơn giản

Khách hàng nhanh chóng mua sản phẩm chỉ cần đáp ứng đủ giấy tờ để làm thủ tục như chứng minh thư/căn cước công dân, hộ khẩu, bằng lái xe hay các hóa đơn thanh toán dịch vụ điện/nước/Internet tùy thuộc yêu cầu của công ty tài chính.

  • Thời gian hoàn trả linh hoạt

Tùy thuộc điều kiện kinh tế và giá trị món hàng mua, khách hàng có thể lựa chọn thời gian hoàn tất thanh toán trong khoảng 6 -12 tháng, giảm thiểu gánh nặng tài chính đáng kể.

Khách hàng có thể lựa chọn thời gian hoàn tất thanh toán từ 6 -12 tháng

Khách hàng có thể lựa chọn thời gian hoàn tất thanh toán từ 6 -12 tháng

  • Hưởng lợi từ các chính sách ưu đãi

Để tăng tính cạnh tranh, thu hút người tiêu dùng, các cửa hàng đã liên kết với nhiều công ty tài chính để cho ra đời những chính sách ưu đãi, gia tăng lợi ích tiêu dùng. Điển hình như chính sách mua trả góp lãi suất 0%. Nghĩa là người mua có thể sở hữu món hàng với đúng giá trị gốc, không phải chi trả thêm bất kỳ khoản tiền lãi nào trong suốt thời gian hoàn thành thanh toán. Có chăng chỉ là phát sinh một khoản nhỏ chi phí cho nơi thu hộ tiền trả góp mỗi tháng.

2. Mua trả góp lợi hay thiệt: Cái thiệt

  • Rủi ro phải trả tổng số tiền cao hơn giá trị thực của sản phẩm

Điều là là thực tế khó tránh khỏi khi khách hàng lựa chọn mua trả góp có lãi suất. Theo đó, người mua sẽ phải trả cả tiền gốc và lãi mỗi tháng. Khi cộng tổng lại cả gốc lẫn lãi có thể giá tiền sẽ lớn hơn giá trị ban đầu. Tuy nhiên bạn cũng được giảm tải một phần lớn áp lực khi phải thanh toán quá nhiều tiền một lúc. Hình thức mua hàng này nên hạn chế áp dụng với các tài sản giá trị lớn như ô tô hay nhà đất vì có thể lãi suất sẽ đội giá nên khoảng 50 – 70% giá gốc với một khoản chi phí rất lớn.

Hạn chế mua trả góp với các tài sản giá trị lớn như ô tô hay nhà đất

Hạn chế mua trả góp với các tài sản giá trị lớn như ô tô hay nhà đất

  • Phải hoàn trả tiền định kỳ nếu không sẽ bị phạt

Khi ký hợp đồng mua trả góp, bạn cần nắm rõ các điều khoản quy định và mức phạt cụ thể khi không trả góp hàng tháng đúng như cam kết. Với những người bận rộn thì khá bất tiện khi phải nhớ kỳ trả tiền. Nếu chẳng may quên nộp chậm thì bạn có thể bị phạt từ 300.000 – 700.000 đồng/tháng.

Trường hợp muốn thanh lý hợp đồng trước thời hạn cũng yêu cầu phải trả phí phạt, tùy thuộc giá trị dư nợ và số tiền thanh toán hàng tháng. Nếu bạn có ý định trốn nợ thì sẽ mất cơ hội mua trả góp các lần sau vì đã bị liệt vào danh sách khách hàng nợ xấu.

Nhìn chung với vấn đề mua trả góp lợi hay thiệt thì cần có cái nhìn tổng quan từ giá trị sản phẩm mang lại cho tới những rủi ro khi thanh toán không đúng hạn hay mức lãi suất mua trả góp. Do vậy trước khi chọn mua trả góp, bạn cần nghiên cứu và cân nhắc kỹ lưỡng để đưa ra quyết định phù hợp điều kiện tài chính cá nhân.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *