iPhone 14 dùng chip gì? Có xứng đáng để nâng cấp lên iPhone 14?

Cộng đồng iFan đã không khỏi chao đảo khi iPhone 14 Series được Apple cho ra mắt chính thức vào ngày 7/9 với 4 phiên bản cải tiến vượt trội. Một trong những thông tin được nhiều người quan tâm nhất chính là “iPhone 14 dùng chip gì?”. Cùng theo dõi bài viết này để biết được câu trả lời nhé!

iPhone 14 dùng chip gì?

Trước khi iPhone 14 Series chính thức ra mắt đã có rất nhiều thông tin đồn đoán cho rằng cả 4 phiên bản iPhone mới đều được trang bị chip A16 Bionic. Tuy nhiên, thực tế theo công bố chính thức từ Apple, iPhone 14 Series sử dụng cả 2 loại chip tương ứng với các phiên bản như sau: 

  • iPhone 14 Tiêu chuẩn và iPhone 14 Plus: Chip A15 Bionic
  • iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max: Chip A16 Bionic

Cả 2 dòng chip A15 Bionic và A16 Bionic trên iPhone 14 Series đều được sản xuất bởi TSMC, đem đến hữu hiệu năng cực mạnh. Tuy nhiên, mỗi dòng chip lại có những ưu điểm nổi bật riêng tương ứng với từ dòng máy.

iPhone 14 và iPhone 14 Plus trang bị chip A15 Bionic 

Dòng chip A15 Bionic lần đầu tiên ra mắt vào ngày 15/9/2021 cùng với các sản phẩm iPhone 13 Series. Trải nghiệm người dùng thực tế đánh giá cao hiệu năng của chip A15 với hiệu năng mạnh mẽ và khả năng xử lý vượt trội. Do đó, Apple tiếp tục ứng dụng chip này trên iPhone 14 và iPhone 14 Plus với nhiều ưu điểm như:

  • Được sản xuất trên tiến trình 5nm từ TSMC.
  • CPU 6 lõi, gồm 2 lõi hiệu suất cùng 4 lõi hiệu quả.
  • GPU 5 lõi giúp tăng hiệu suất đồ họa lên hơn 40%.
  • Neural Engine 16 lõi, có khả năng xử lý 15.8 nghìn tỷ hoạt động/giây.

Chip A15 với những cải tiến vượt trội đã đem đến cho người dùng trải nghiệm chơi game, lướt web cực nhanh. Các tác vụ hình ảnh, đồ họa, quay video cũng được cải tiến ấn tượng.

Xem thêm

iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max trang bị chip A16 Bionic

Chip thế hệ mới A16 Bionic có mặt trên 2 phiên bản iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max. A16 Bionic được đánh giá là dòng chip xử lý mạnh hơn A15 Bionic rất nhiều, đem đến khả năng xử lý ưu việt và có nhiều ưu điểm như: 

  • Sản xuất trên tiến trình 4nm mới nhất của TSMC.
  • CPU 6 lõi gồm 2 lõi hiệu suất cùng 4 lõi hiệu quả.
  • GPU 5 lõi giúp tăng thêm 50% băng thông cho bộ nhớ.
  • Neural Engine 16 lõi có thể xử lý 17 nghìn tỷ hoạt động/giây.

Những thông số kỹ thuật của chip A16 Bionic giúp cải thiện hoạt động đáng kể so với con chip thế hệ cũ. iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max được trang bị chip mới này hứa hẹn sẽ vượt qua rất nhiều đối thủ tại phân khúc cao cấp nào hiện nay.

Những cải tiến của dòng chip A16 mới nhất

Những cải tiến trên thế hệ chip di động mới của Apple không những giúp nâng cấp hiệu năng sử dụng, cải thiện tốc độ xử lý, mà còn ảnh hưởng đến thời lượng dùng pin và chất lượng hiển thị hình ảnh. Sau khi giải đáp được thắc mắc iPhone 14 dùng chip gì, hãy cùng tìm hiểu thêm một số điểm cải tiến mới của chip A16 Bionic so với chip A15 Bionic tiền nhiệm như sau: 

  • Hiệu năng xử lý vượt trội: Dòng chip A16 Bionic sản xuất trên tiến trình 4nm có kích thước nhỏ hơn và chứa 16 tỷ bóng bán dẫn, giúp tăng hiệu năng hoạt động mạnh mẽ hơn 15% so với thế hệ chip A15.
  • Tiết kiệm năng lượng: Ưu điểm của chip A16 Bionic chính là khả năng tiết kiệm điện năng hơn 30% so với chip A15 Bionic. Nhờ vậy, bạn có thể yên tâm sử dụng điện thoại với đa dạng tác vụ cả ngày mà không lo hết pin.
  • Khả năng chụp ảnh và hiển thị tốt nhất: Với trang bị chip A16, tính năng AI trên camera iPhone 14 Pro và 14 Pro Max được nâng cấp trở nên chuyên nghiệp hơn với rất nhiều tính năng mới như lấy nét tự động, chế độ quay phim điện ảnh, chuyển đổi chủ thể,… Các tác vụ liên quan đến học máy cũng được cải tiến nhờ khả năng xử lý GPU tăng thêm 50% băng thông bộ nhớ. 

Có cần nâng cấp iPhone không?

Từ những thông tin đánh giá về các loại chip được sử dụng trên iPhone 14 Series năm nay có thể thấy, chip A15 Bionic vẫn được ứng dụng song song với chip A16 Bionic mới. Do vậy nếu người dùng đang sở hữu thiết bị iPhone 13 Series rồi thì không quá cần thiết để lên đời máy. 

Tuy nhiên, nếu bạn muốn trải nghiệm các tính năng vượt trội hơn trên các phiên bản iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max được trang bị chip mới A16 Bionic thì hoàn toàn có thể. Thực tế người dùng cũng cần căn cứ vào nhu cầu sử dụng của bản thân để đưa ra lựa chọn phù hợp. Trường hợp bạn sử dụng điện thoại chỉ yếu để liên lạc hoặc giải trí ngắn hạn thì việc nâng cấp điện thoại cũng chưa thực sự cần.

Chưa kể, giữa các phiên bản iPhone 14 Series năm nay cũng có sự khác biệt về giá bán, cụ thể giá niêm yết tại thị trường Mỹ được Apple công bố như sau: 

  • iPhone 14 bản chuẩn: Khởi điểm từ 799 USD
  • iPhone 14 Plus: Khởi điểm từ 899 USD
  • iPhone 14 Pro: Khởi điểm từ 999 USD
  • iPhone 14 Pro Max: Khởi điểm từ 1099 USD

Như vậy, giá bán của 2 phiên bản cao cấp iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max cao hơn 2 phiên bản tiêu chuẩn từ 200 – 400 USD. Tuy nhiên so với những điểm cải tiến và tiện ích mới mà chip A16 Bionic mang đến thì nhiều người vẫn rất sẵn sàng chi thêm tiền để có được những trải nghiệm công nghệ đỉnh cao trên những chiếc điện thoại di động đến từ Apple.

Tổng kết lại câu trả lời cho thắc mắc “iPhone 14 dùng chip gì?” chính là Apple đã sử dụng cả 2 dòng chip A15 Bionic và A16 Bionic cho những phiên bản iPhone 14 Series mới ra mắt. Bài viết trên đây đã cung cấp một số thông tin so sánh và đánh giá về 2 dòng chip này, hy vọng sẽ cung cấp thêm kiến thức bổ ích cho những ai đang băn khoăn không biết nên chọn mua iPhone 14 chip A15 hay A16 phù hợp nhất nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *